คุยกับหมออัจจิมา: สิวบุกวัยทอง มีหนทางรักษาอย่างไร

สิววัยทอง

สิว ไม่ใช่เรื่องของวัยรุ่นแต่เพียงอย่างเดียว พออายุมากขึ้น ร่างกายก็จะมีการเสื่อมสภาพลงของอวัยวะต่าง ๆ การทำงานของร่างกายก็จะถดถอย พอเริ่มเข้าสู่วัยทอง รังไข่สร้างฮอร์โมนเพศหญิงน้อยลง ทำให้ฮอร์โมนเพศชายบางตัวดูเหมือนสูงขึ้น ส่งผลให้มีการผลิตน้ำมันออกมาจากต่อมไขมันมากขึ้น รูขุมขนกว้างขึ้น จึงกระตุ้นให้เกิดสิว


สิววัยทอง

สิววัยทอง เกิดจากสาเหตุอะไร


นอกจากนี้ยังพบว่า การที่เราอายุมากขึ้น ทำให้มีโอกาสความผิดปกติของภูมิต้านทานสูงขึ้น ซึ่งกลุ่มคนที่มีอายุมากขึ้นนี้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดสิวเรื้อรังสูงขึ้นกว่าปกติถึง 20% ซึ่งต้นเหตุของสิวที่เกิดในช่วงของวัยทองนั้น มีดังนี้

  • การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน มีสิวเกิดบริเวณส่วนล่างของหน้า ขากรรไกร บริเวณรอบปากหรือต้นคอ
  • อาชีพของคนที่ต้องสัมผัสของสารเคมีบางอย่าง ซึ่งทำให้เกิดสิวได้ง่าย เช่น การสัมผัสกับน้ำมัน หรือทำงานในโรงกลั่นปิโตรเลียม ซึ่งมีแนวโน้มเป็นสิวเรื้อรังได้ง่าย
  • การรับประทานยาบางกลุ่ม เช่น ยาคุม ยาจำพวกสเตียรอยด์ ยาคลายกังวล ยากันชัก หรือยาวัณโรค
  • การรับประทานอาหารบางอย่าง เช่น อาหารประเภทนม ผลิตภัณฑ์จากนม โยเกิร์ต เค้ก และของหวาน
  • ความเครียด นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ นอนดึก จะเกิดสิวได้ง่าย

ควรรักษาสิววัยทองอย่างไรดี


ดังนั้นการรักษาที่ดีที่สุด คือ การรักษาด้วยการรักษาที่ต้นเหตุ โดยเริ่มจากการวินิจฉัยจากภายนอกจนถึงการตรวจเลือด เพื่อหาสาเหตุของการเกิดสิวจากภายใน หลังจากนั้นก็จะทำการรักษาตามสาเหตุ ซึ่งการรักษาจะมีหลากหลายแบบ แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ดังนี้


สิววัยทอง

การรักษาจากภายใน


  • หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารประเภทนม ผลิตภัณฑ์จากนม โยเกิร์ต เค้ก และของหวาน เพราะอาหารเหล่านี้จะกระตุ้นให้เกิดสิวและทำให้เป็นสิวเรื้อรังได้
  • การให้ยาฮอร์โมน เพื่อช่วยในการปรับสมดุลของฮอร์โมนของร่างกายซึ่งต้องอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์
  • การใช้ศาสตร์ธรรมชาติบำบัด หรือโฮมีโอพาธีย์ (Homeopathy) เป็นการกระตุ้นให้ร่างกายมีการปรับสมดุล ด้วยการขับสารพิษออกเพิ่มสาร แอนติออกซิแดนต์ (antioxidant)  เข้าไปในร่างกาย ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายมีการซ่อมแซมเซลล์ผิวดีขึ้นทำให้การอาการเกิดสิวนั้นลดลงได้
  • การใช้ศาสตร์ในการฝังเข็ม (Acupuncture) คือการนำเข็มที่มีขนาดบางมากฝังลงไปตามจุดฝังเข็มจุดต่าง ๆ บนร่างกายเป็นศาสตร์การรักษาโรคชนิดหนึ่งของจีนโบราณ มีพื้นฐานมาจากความเชื่อเรื่องพลังชีวิตหรือพลังชี่ที่อยู่ในเส้นลมปราณ (Meridian Line) เพื่อสร้างสมดุลให้กับร่างกาย


สิววัยทอง

การรักษาภายนอก


  • การใช้เลเซอร์พลังงานต่ำ รักษาแผลเป็น แผลเป็นสิว ริ้วรอยด้วยเทคโนโลยีเลเซอร์ ทำหน้าที่ช่วยสนับสนุนการสร้างผิวหนังใหม่ทดแทนส่วนที่ถูกทำลายไป พลังงานลำแสงจะลงไปยังผิวหนังระดับที่พอดีกับการสร้างเซลล์ผิวใหม่ เพื่อกระตุ้นให้เซลล์ผิวทำงานได้ดีขึ้น
  • การใช้คลื่นความถี่วิทยุหรือคลื่นเสียง ช่วยสร้างเซลล์ผิวใหม่ปรับโครงสร้างเซลล์ที่เสียสภาพจากการบาดเจ็บจึงช่วยรักษาแผลเป็นแผลหลุมสิว ตลอดจนผิวที่อักเสบจากสิวหรือผื่นแพ้ ฟื้นฟูผิว ช่วยลดการเกิดริ้วรอย อาศัยเทคโนโลยีคลื่นเสียงและคลื่นความถี่วิทยุ ช่วยทำให้เกิดการปรับสภาพของสารเคลือบเซลล์ภายใต้ชั้นผิว
  • กระตุ้นการสร้างเซลล์จากเกล็ดเลือดหรือ Growth Factor คือ การนำเลือดจากร่างกายของเราเองมาปั่นเพื่อแยกองค์ประกอบในเลือด และส่วนที่เป็นของเหลวเรียกว่าพลาสมา (Plasma) ซึ่งในเกล็ดเลือดนั้นเอง มีสารที่เรียกว่า Growth Factor ซึ่งโกรทแฟคเตอร์นี้จะถูกนำกลับไปฉีดเข้าที่บริเวณใบหน้า เพื่อช่วยกระตุ้นการสร้างเซลล์จากเกล็ดเลือดของตัวเอง ทำให้เกิดการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอก ช่วยเพิ่มการผลิตคอลลาเจน ซ่อมแซมเซลล์ผิวหนังได้ ช่วยรักษารอยแผล หลุมสิว ริ้วรอยที่เกิดบนใบหน้า

 

เราเห็นด้านนอกอาจจะรู้สึกว่าปัญหาสิวเป็นเรื่องปัญหาภายนอก แต่แท้จริงแล้วต้องแก้ปัญหาจากทั้งภายใน และภายนอกควบคู่กันไป ปัญหาเรื้อรังจากสิวก็จะหายไป รู้แบบนี้แล้วเราทุกคนควรดูแลรักษาสุขภาพตัวเองให้ดีไม่ว่าจะวัยไหน เราจะได้สวยงามจากภายในสู่ภายนอก




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้