โปรแกรมกำจัดขนถาวรด้วยเลเซอร์ (Gentle Lase)

Gentle Lase เลเซอร์ขนไร้บาดแผล ขั้นกว่ารักษาผิว


Gentle Lase เป็นอีกหนึ่งเลเซอร์ขจัดขนจากบริษัทแคนเดลา สหรัฐอเมริกาซึ่งมีประสิทธิภาพกำจัดขนถาวรให้กับผู้เข้ารับการรักษาได้อย่างอ่อนโยน ผิวหลังทำจึงค่อนข้างขาว ทั้งยังใช้รักษาปัญหาเม็ดสีผิว โดยตัวเครื่องมีระบบพ่นความเย็นที่ทรงพลังผสานกับลำแสงเลเซอร์ที่มีระยะการปล่อยแสงได้แม่นยำ ทำให้ไม่ทิ้งรอยแดง รอยด่างดำและบาดแผลหลังทำ

 


หลักการทำงาน


Gentle Lase เป็นเลเซอร์ Long Pulsed Alexandrite Laser ความยาวคลื่นแสง 755 นาโนเมตร (nm) และให้พลังงานถึง 53 จูล ซึ่งจัดว่าเป็นเลเซอร์ที่เม็ดสีเมลานินดูดซับได้ดี จึงทำให้เป็นหนึ่งทางเลือกที่ศัลยแพทย์ผิวหนังเลือกใช้กำจัดเม็ดสีทุกสภาพผิวทั้งในชั้นหนังกำพร้า (Epidermis) หนังแท้ (Dermis) และต่อมขน (Hair follicle) อย่างแพร่หลาย รวมถึงใช้รักษาอาการผิดปกติของหลอดเลือด และจุดกระตามวัยบนผิว  ทั้งยังไม่ก่อเกิดรอยแผลและสามารถทำกิจวัตรประจำวันได้ตามปรกติหลังทำเสร็จ ทั้งนี้ศัลยแพทย์จะเลือกขนาดของหัวยิงที่เหมาะสมสำหรับใช้รักษาอาการตามบริเวณที่ต้องการตั้งแต่ขนาด 6, 8, 10, 12, 15 และ 18 มิลลิเมตร (mm)


เหมาะสำหรับ


  1. กำจัดขนถาวร (Permanent Hair Reduction)
  2. รักษากลุ่มเม็ดสีที่ผิดปกติ (Pigmented Lesions) ได้แก่ Lentigine (Age Spot), Solar Lentigine (Sun Spot), Freckle, Epidermal Melasma
  3. รักษาเส้นเลือดขอด (Vascular vein) ที่มีขนาดเล็กกว่า 2.5 มิลลิเมตร ตามใบหน้าและร่างกาย
  4. ขนคุด (Pseudofolliculitis barbae)
  5. ตามดุลพินิจของแพทย์

ข้อควรปฏิบัติในการเข้าการรักษา


Gentle lase
  • กรณียิงกำจัดขน (Hair Removal)

ระยะเวลาในการกำจัดขน เพียง 10-15 นาที ขึ้นอยู่กับบริเวณที่ต้องการกำจัดขน ก่อนการรักษาควรหยุดกำจัดขนด้วยวิธีอื่น เช่น ถอนขน หรือ Wax ขน ก่อนมาทำการรักษา อย่างน้อย 4 สัปดาห์

  • ให้โกนขนบริเวณที่จะทำการรักษาให้เหลือตอ ประมาณ 1 - 2 mm และบริเวณที่ทำให้แห้งและสะอาด แล้วจึงยิงเลเซอร์
  • หลังทำการรักษา จะมีแดงหรือบวมเล็กน้อยบ้างเป็นปกติ ให้ใช้ Cool pack ประคบประมาณ 10 - 15 นาที หรือจนหายแดง หรือบวม


Gentle lase

  • กรณียิงลดริ้วรอย (Wrinkle)

    ก่อนการรักษา ให้ทำความสะอาดใบหน้าหรือผิวบริเวณที่ต้องการรักษาแล้วเช็ดบริเวณนั้นให้แห้ง เพื่อให้เลเซอร์ซึมเข้าผิวหนังได้ดีที่สุดหากขนบริเวณหน้ามีเส้นหนาหรือมีจำนวนมาก อาจโกนขนบริเวณนั้นออก เพื่อหลีกเลี่ยงการไหม้ของเส้นขน และแสงเลเซอร์จะลงไปสู่ผิวชั้นในได้ไม่ดีเท่าที่ควร

    หลังทำการรักษา หน้าจะตึงหรือบวมแดงบ้าง อาจใช้ Cool pack ประคบประมาณ 10-15 นาที หรือจนหายแดง หรือบวม แต่คนไข้จะรู้สึกหน้าตึงอยู่ รูขุมขนจะกระชับขึ้น

Gentle lase
  • กรณียิงรักษาความผิดปกติของเม็ดสี (Pigmented Lesion)

    ในการรักษากระ จุดด่างดำและเม็ดสีต่าง ๆ นั้น ก่อนการรักษาให้ทำความสะอาดใบหน้าหรือผิวบริเวณที่ต้องการรักษาแล้วเช็ดบริเวณนั้นให้แห้ง เพื่อให้เลเซอร์ซึมเข้าผิวหนังได้ดีที่สุดหลังทำการรักษา จะเห็นได้ว่า สีของกระนั้นจะมีสีเข้มขึ้น (Darkening) บางรายอาจมีสะเก็ดบาง ๆ เกิดขึ้น ประมาณ 10 - 14 วัน สะเก็ดจะค่อย ๆ ลอกหลุด หรือจะค่อย ๆ จางลงกลืนไปกับผิว ตามลำดับ และไม่ทำให้ผิวเกิดรอยด่าง โดยคนไข้ห้ามแกะสะเก็ดนั้นออก ควรให้สะเก็ดลอกหลุดไปเอง ในระหว่างนี้ให้บำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์และครีมกันแดด ที่มี SPF มากกว่า 30 และหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด

 

Gentle lase
  • กรณียิงรักษาความผิดปกติของเส้นเลือดบนใบหน้าและขา (Facial and Leg Vein)

    ในการรักษาเส้นเลือดด้วยเครื่องเลเซอร์เจนเทิลเลส์ (Gentle Lase) จะเหมาะมากกับเส้นเลือดที่มีสีดำ, ม่วงหรือแดง แต่มีขนาดไม่เกิน 2.5 mm ก่อนการรักษา หากบริเวณนั้นมีขนให้โกนขนออก เพื่อหลีกเลี่ยงการไหม้ของเส้นขน และแสงเลเซอร์จะลงไปสู่ผิวชั้นในได้ไม่ดีเท่าที่ควร และอาจทำให้ Burn จากเส้นขน แล้วจึงยิงเลเซอร์โดยให้ Distance Gauge ตั้งฉากและยิงติดผิว ในขณะทำเลเซอร์ หลังทำการรักษาจะมีแดงหรือบวมเล็กน้อยบ้างเป็นปกติ ให้ใช้ Cool pack ประคบ ประมาณ 10 - 15 นาที หรือจนหายแดง หรือบวม


ข้อควรระวัง


  1. ไม่สามารถรักษาเส้นขนที่มีสีขาว
  2. ควรเว้นอย่างน้อย 2 - 4 อาทิตย์ก่อนเข้ามารักษาหรือตามดุลยพินิจของแพทย์ ในกรณีผู้เข้ารับการรักษากัดสีขนมา
  3. โกนขนในบริเวณที่รักษาก่อนทำเลเซอร์ขนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงอาการไหม้ของผิวชั้นนอก เนื่องจากหากไม่โกนขน เลเซอร์จะดูดซับขนจากผิวชั้นนอกจนทำให้เกิดผลข้างเคียงและยังลดประสิทธิภาพการรักษาให้ผลลัพธ์ไม่ได้ดีอย่างที่ควร
  4. ในกรณีทายาชาเพื่อลดอาการเจ็บ ต้องแน่ใจว่าบริเวณที่จะทำการรักษาได้เช็ดยาชาแห้งสนิท เพราะหากเช็ดไม่แห้งจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้
  5. ควรเตรียมบริเวณผิวที่จะทำการรักษาให้สะอาดและแห้งสนิท และไม่ควรใช้ Cool Pack ประคบเย็น หรือเครื่องเป่าลมเย็นในระหว่างทำการรักษา เพราะเลเซอร์ชนิดนี้ดูดซับน้ำจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ ควรใช้ Cool Pack ประคบเย็น หรือเครื่องเป่าลมเย็นหลังทำการรักษาเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น
  6. ผู้ที่มีประวัติแพ้ความเย็นควรแจ้งแพทย์ก่อนทำการรักษา
  7. คนไข้ที่มีประวัติรับประทานยาที่ต้านการแข็งตัวของเลือด อาหารเสริมธาตุเหล็ก หรือสมุนไพรต่าง ๆ เช่น สารสกัดใบแปะก๊วย, สารสกัดจากโสม และสารสกัดจากกระเทียม ซึ่งอาจทำให้เกิดเส้นเลือดแตกได้ง่าย ควรได้รับคำแนะนำก่อนการรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด
  8. คนไข้ที่มีประวัติเกิดแผลเป็นนูนแดง ควรแจ้งแพทย์ก่อนการทำการรักษา

 

ข้อห้ามในการรักษา


  1. ในคนไข้ที่มีการใส่อุปกรณ์ในร่างกาย เช่น Pacemaker, Cardioverters ให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาอย่างใกล้ชิด
  2. ห้ามทำในคนไข้ทาวิตามิน A หรือทำการรักษาด้วย AHA หรือมีการรับประทานยาที่รักษาสิวประเภท Roaccutane มาก่อน (ถ้าจะทำการรักษาควรงดทานยาดังกล่าวก่อนอย่างน้อย 1-3 เดือนหรือตามดุลยพินิจของแพทย์)
  3. ในกรณีที่กำจัดขน รักษาเส้นเลือดขอด เว้นบริเวณที่มีรอยสัก
  4. ห้ามทำการรักษาในบริเวณที่มีแผลเปิด
  5. ห้ามทำการรักษาในคนไข้ที่พึ่งมีภาวะผิวไหม้จากแดดมา (พึ่งตากแดดแรง ๆ มา หรือพึ่งกลับมาจากการไปทะเล)
  6. ห้ามทำการรักษาในคนไข้ที่มีภาวะแพ้แสง (Photosensitize)
  7. ห้ามทำการรักษาในคนไข้ที่มีการตั้งครรภ์
  8. คนไข้ที่มีประวัติชัก โดยประวัติระบุว่าแสงเป็นตัวกระตุ้น*
  9. ในคนไข้ที่มีประวัติรับประทานยาที่ทำให้ไวต่อแสง ให้หยุดยาดังกล่าว 3-5 วัน*
  10. คนไข้ที่มีประวัติทานยา Accutane ให้หยุดยาเป็นอย่างน้อย 6 เดือน หรือตามดุลยพินิจของแพทย
  11. ตามดุลยพินิจของแพทย์

 

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:

https://syneron-candela.com/na/product/gentle-pro-series

 



Exosome

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้