Gentle Yag โปรแกรมกำจัดขนประสิทธิภาพสูง อ่อนโยนต่อผิว

gentle yag

Gentle Yag โปรแกรมขจัดประสิทธิภาพสูงจากสหรัฐอเมริกา


Gentle Yag เป็นนวัตกรรมเลเซอร์กำจัดขนจากบริษัทแคนเดลา ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีประสิทธิภาพสูงและอ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ทั้งยังใช้รักษาความผิดปกติของเส้นเลือดตามหน้าขาและใบหน้าที่มีขนาดไม่เกิน 2.5 มิลลิเมตร (mm) โดยมีเทคโนโลยีระบบพ่นความเย็นที่ทรงพลังร่วมกับเลเซอร์ที่แม่นยำสูงเป็นกลไกเบื้องหลังความเกลี้ยเกลาและเยาว์วัย  ทำให้ Gentle Yag เป็นการรักษาทางเลือกที่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ลักษณะของผลลัพธ์ที่ได้ขึ้นอยู่กับความชำนาญการณ์ของศัลยแพทย์ร่วมด้วย



Gentle Yag

หลักการทำงาน


Gentle Yag เป็นเทคโนโลยีเลเซอร์ Long Pulse Nd: YAG laser ความยาวคลื่น 1,064 นาโนเมตร และให้พลังงานสูงถึง 80 จูล ซึ่งลงลึกสู่รากขนบริเวณที่ต้องการกำจัดขนสีดำหรือสีน้ำตาลในทุกสีผิว และด้วยคุณสมบัติการถูกดูดซับได้ดีจากเม็ดเลือดแดง  จึงทำให้เลเซอร์กำจัดขนชนิดดังกล่าวได้รับปรับประยุกต์กับการรักษาเส้นเลือดขอดที่มีสีม่วง ดำ และเขียว ทั้งขนาดเล็กและใหญ่ (ขนาดไม่เกิน 2.5 mm) โดยไม่ก่อรอยดำบนผิวภายหลังการรักษา

ขณะที่เครื่องเลเซอร์กำลังทำงานจะมีระบบให้ความเย็นดี (DCD: Dynamic Cooling Device) ซึ่งเป็นสิทธิบัตรของบริษัทแคนเดลาคอยพ่นไอเย็นเพื่อปกป้องผิวชั้นบนก่อนยิงเลเซอร์ทุกนัด  ทำให้การยิงเลเซอร์แต่ละนัดบนผิวหนังชั้นบนได้รับการปกป้องอย่างนุ่มนวล โดยไม่ทิ้งรอยแดงด่างดำหลังทำและยังใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ อย่างไรก็ดี ศัลยแพทย์ผิวหนังจะเลือกขนาดของหัวยิงได้ตามรอยโรคดังนี้

  • เส้นเลือดขอดบนใบหน้าและขา: ขนาด 1.5, 3 mm
  • ลดริ้วรอย: ขนาด 6, 8, 10 mm
  • กำจัดขน: ขนาด 12, 15, 18 mm

 

ข้อควรปฏิบัติในการเข้าการรักษา


gentle yag
  • กรณียิงกำจัดขน (Hair Removal)

ใช้ระยะเวลาเพียง 10 - 15 นาทีสำหรับกำจัดขน ซึ่งขึ้นอยู่กับบริเวณที่ทำ อย่างไรก็ตาม ควรหยุดกำจัดขนด้วยวิธีอื่น เช่น ถอนขน หรือ Wax ขนหรือ Electrolysis ก่อนเข้ารับการรักษาอย่างน้อย 6 สัปดาห์ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพที่สุด โดยจำนวนของการรักษาจะอยู่ที่ 3 - 5 ครั้งขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของแพทย์ แต่ละครั้งเว้นระยะห่างประมาณ 4 สัปดาห์

ก่อนการรักษา ให้โกนขนบริเวณที่จะทำการรักษาให้เหลือตอ ประมาณ 1 - 2 mm และบริเวณที่การรักษาจะต้องแห้งและสะอาด แล้วจึงยิงเลเซอร์

หลังทำการรักษาจะมีแดงหรือบวมเล็กน้อยบ้างเป็นปกติ ให้ใช้ Cool pack ประคบประมาณ 10-15 นาที หรือจนหายแดง หรือบวม แนะนำคนไข้ให้เลี่ยงแสงแดดและทาครีมบำรุงและครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไปสม่ำเสมอ


gentle yag
  • กรณียิงลดริ้วรอยหรือกระชับผิว

ก่อนการรักษา ให้ทำความสะอาดใบหน้าหรือผิวบริเวณที่ต้องการรักษาแล้วเช็ดบริเวณนั้นให้แห้งสะอาดเพื่อให้เลเซอร์ลงสู่ผิวหนังได้ดีที่สุดคนไข้อาจได้กลิ่นไหม้ของขนอ่อนได้บ้างและขนอ่อน ๆ บริเวณหน้าจะไหม้ไปด้วย ซึ่งจะทำให้หน้าเนียนขึ้นหากขนบริเวณหน้ามีเส้นหนาหรือมีจำนวนมาก อาจโกนขนบริเวณนั้นออก เพื่อหลีกเลี่ยงการไหม้ของเส้นขน และแสงเลเซอร์จะลงไปสู่ผิวชั้นในได้ไม่ดีเท่าที่ควร

หลังทำการรักษา หน้าจะตึงหรือบวมแดงบ้าง แนะนำคนไข้ทาครีมบำรุงและกันแดด SPF 30 ขึ้นไป เป็นประจำทุกวัน


gentle yag
  • กรณียิงรักษาความผิดปกติของเส้นเลือดบนใบหน้าและขา (Facial and Leg Vein)

ในการรักษาเส้นเลือดด้วยเครื่องเลเซอร์เจนเทิลแย็ก (Gentle Yag) เหมาะมากกับเส้นเลือดที่มีสีดำ, ม่วงหรือเขียว แต่มีขนาดไม่เกิน 2.5 mm

ก่อนการรักษาหากบริเวณนั้นมีขนให้โกนขนออก เพื่อหลีกเลี่ยงการไหม้ของเส้นขน และแสงเลเซอร์จะลงไปสู่ผิวชั้นในได้ไม่ดีเท่าที่ควรและอาจทำให้ Burn จากเส้นขน

หลังทำการรักษา จะมีแดงหรือบวมเล็กน้อยบ้างเป็นปกติ ให้ใช้ Cool pack ประคบ ประมาณ 10-15 นาที หรือจนหายแดงหรือบวม

 

gentle yag

ข้อควรระวัง


  1. ไม่สามารถรักษาเส้นขนที่มีสีขาวหรือพึ่งมีการกัดสีขนมา
  2. กรณีที่กัดสีขนมาควรเว้นอย่างน้อย 2 - 4 อาทิตย์ก่อนเข้ามารักษาหรือตามดุลยพินิจของแพทย์
  3. โกนขนบริเวณที่จะรักษาก่อนทำเลเซอร์กำจัดขนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการไหม้ (Burn) ของผิวชั้นนอก เพราะหากไม่โกนขน เลเซอร์จะดูดซับขนของผิวชั้นนอก ทำให้ผิวชั้นนอกเกิดผลข้างเคียงได้ และทำให้แสงเลเซอร์ลงไปสู่ผิวชั้นในได้น้อย ทำให้ไม่ได้ผลการรักษาที่มีประสิทธิภาพด้วย
  4. ในกรณีทายาชาเพื่อลดอาการเจ็บ ต้องแน่ใจว่าบริเวณที่จะทำการรักษาได้เช็ดยาชาแห้งสนิท เพราะหากเช็ดไม่แห้งจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้
  5. ควรเตรียมบริเวณผิวที่จะทำการรักษาให้สะอาดและแห้งสนิท และไม่ควรใช้ Cool Pack ประคบเย็น หรือเครื่องเป่าลมเย็นในระหว่างทำการรักษา เพราะเลเซอร์ชนิดนี้ดูดซับน้ำจะทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ ควรใช้ Cool Pack ประคบเย็น หรือเครื่องเป่าลมเย็นหลังทำการรักษาเสร็จสิ้นแล้วเท่านั้น
  6. ผู้ที่มีประวัติแพ้ความเย็นควรแจ้งแพทย์ก่อนทำการรักษา
  7. คนไข้ที่มีประวัติรับประทานยาที่ต้านการแข็งตัวของเลือด อาหารเสริมธาตุเหล็ก หรือสมุนไพรต่าง ๆ เช่น สารสกัดใบแปะก๊วย, สารสกัดจากโสม และสารสกัดจากกระเทียม ซึ่งอาจทำให้เกิดเส้นเลือดแตกได้ง่าย ควรได้รับคำแนะนำก่อนการรักษาจากแพทย์อย่างใกล้ชิด
  8. คนไข้ที่มีประวัติเกิดแผลเป็นนูนแดง ควรแจ้งแพทย์ก่อนการทำการรักษา


Gentle Yag

ข้อห้ามในการรักษา


  1. ในคนไข้ที่มีการใส่อุปกรณ์ในร่างกาย เช่น Pacemaker, cardioverters ให้ปรึกษาแพทย์ที่ทำการรักษาอย่างใกล้ชิด
  2. ห้ามทำในคนไข้ทาวิตามิน A หรือทำการรักษาด้วย AHA หรือมีการรับประทานยาที่รักษาสิวประเภท Roaccutane มาก่อน (ถ้าจะทำการรักษาควรงดทานยาดังกล่าวก่อนอย่างน้อย 1 - 3 เดือนหรือตามดุลยพินิจของแพทย์)
  3. ในกรณีที่กำจัดขน รักษาเส้นเลือดขอด เว้นบริเวณที่มีรอยสัก
  4. ห้ามทำการรักษาในบริเวณที่มีแผลเปิด
  5. ห้ามทำการรักษาในคนไข้ที่พึ่งมีภาวะผิวไหม้จากแดดมา (พึ่งตากแดดแรง ๆ มา หรือพึ่งกลับมาจากการไปทะเล)
  6. ห้ามทำการรักษาในคนไข้ที่มีภาวะแพ้แสง (Photosensitize)
  7. ห้ามทำการรักษาในคนไข้ที่มีการตั้งครรภ์
  8. คนไข้ที่มีประวัติชัก โดยประวัติระบุว่าแสงเป็นตัวกระตุ้น*
  9. ในคนไข้ที่มีประวัติรับประทานยาที่ทำให้ไวต่อแสง ให้หยุดยาดังกล่าว 3 - 5 วัน*
  10. คนไข้ที่มีประวัติทานยา Accutane ให้หยุดยาเป็นอย่างน้อย 6 เดือน หรือตามดุลยพินิจของแพทย์*
  11. ตามดุลยพินิจของแพทย์

ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่:

https://syneron-candela.com/na/product/gentle-pro-series


Exosome

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้