‘ภูมิแพ้อาหารแฝง’ (Delayed Food Allergy) น่ากลัวกว่าที่คิด! ตรวจภูมิแพ้อาหารก่อนสาย

ภูมิแพ้อาหารเรื้อรัง

แม้ภูมิแพ้อาหารแฝง (Delayed Food Allergy) มิได้เป็นโรคอันตรายถึงชีวิต ทว่ากลับเป็นภัยเงียบหนึ่งซึ่งกระทบชีวิตคุณอยู่ไม่น้อย น่าตกใจที่ว่ากว่า 70% ของคนทั่วโลกล้วนป่วยเป็นโรคภูมิแพ้อาหารแฝง หรือโรคภูมิแพ้อาหารเรื้อรังจากอาหารที่รับประทานเป็นประจำโดยไม่รู้ตัว บางทีอาการเหล่านี้อาจแสดงตัวให้คุณเห็นและรู้สึกเมื่อเวลาผ่านไปร่วมปี หลายครั้งคุณคงไม่แฮปปี้เมื่อรู้สึกคันตามริมปากและผิวหนังทั่วร่าง บ้างก็หายใจติดขัดไม่โปร่งโล่ง กระนั้นก็เป็นเรื่องใกล้ตัวที่ไม่ยากเกินเยียวยา ซึ่งอาจใช้เวลาเป็นเดือนปีกว่าจะฟื้นคืนสภาพเป็นปรกติ

ทำเช่นไรจึงจะคลี่คลายปัญหาเหล่านั้นให้ทุเลาจางและสลายไป บทความนี้พร้อมไขคำตอบ พร้อมเสนอหนทางรักษาให้คุณสามารถปรับ Life Balance ได้ลงตัวยิ่งขึ้น


ภูมิแพ้อาหารเรื้อรัง

รู้จักโรคภูมิแพ้อาหาร (Food Allergy)


ภูมิแพ้อาหาร (Food Allergy) คือการตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันต่อสารก่อภูมิแพ้ในอาหารที่รับประทานเข้าไป ซึ่งมีหลายสาเหตุ เช่น การย่อยอาหารไม่สมบูรณ์ การรับประทานกลุ่มยาปฏิชีวนะและยาลดกรด การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ การรับประทานอาหารเมนูเดิม ๆ การขาดประสิทธิภาพของระบบภูมิคุ้ม หรือแม้แต่ความผิดปกติอื่นในร่างกายล้วนเป็นปัจจัยก่อเกิดได้เช่นกัน


กลไกการเกิดภูมิแพ้อาหาร


เมื่อเยื่อบุผนังลำไส้เล็กทำงานบกพร่อง ดูดซึมอนุภาคอาหารที่ย่อยไม่สมบูรณ์เข้าสู่กระแสเลือดได้อย่างง่ายดาย ทำให้ภูมิคุ้มกันของร่างกายผลิตสารแอนติบอดี้ออกมราเพื่อต่อต้านอาหารที่ร่างกายเข้าใจว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม ทั้งยังปล่อยสารเคมีบางชนิดอย่างฮิสตามีน (Histamine) และตัวอื่นซึ่งก่อเกิดอาการแพ้ออกมาอีกด้วย แม้ว่าจากเดิมจะเคยรับประทานอาหารชนิดนั้นแล้วไม่เกิดอาการแพ้ตามมาก็ตาม


ภูมิแพ้อาหาร (Food Allergy) มีกี่ประเภท


หลายคนคงสับสนว่าอาการแพ้อาหารฉับพลันและภูมิแพ้อาหารแฝงว่าเหมือนและแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งเราจะเปรียบเทียบอาการและความไวต่อการตอบสนองของร่างกาย ดังต่อไปนี้       

  • ภูมิแพ้อาหารเฉียบพลัน (Anaphylaxis): เกิดจากการที่ร่างกายผลิตแอนติบอดี้ IgE (Immunoglobulin E) เพื่อต่อต้านอาหารที่แพ้ พบได้น้อยราว 5 % ซึ่งมักเกิดขึ้นหลังรับประทานอาหาร 2 ชั่วโมง โดยอาการเกิดขึ้นรุนแรงเฉียบพลันได้หลากรูปแบบ เช่น เป็นผื่น ลมพิษ คัน อาการบวม วิงเวียนศีรษะ เจ็บช่วงท้อง หายใจลำบาก
  • ภูมิแพ้อาหารเรื้อรัง (Delayed Food Allergy): หรืออีกชื่อคือ ‘ภูมิแพ้อาหารแฝง’ เกิดจากการที่ร่างกายผลิตแอนติบอดี้ IgG (Immunoglobulin G) เพื่อต่อต้านอาหารที่ก่อเกิดอาการแพ้ จนเกิดอาการ เช่น เกิดแก๊ส ท้องอืด ท้องเสีย ท้องผูก ปวดท้อง บวมน้ำ คลื่นไส้ ไมเกรนขึ้น นอนไม่หลับ น้ำหนักลด อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นหลังรับประทานอาหารที่แพ้ตั้งแต่ 2 ชั่วโมงจนถึง 1 สัปดาห์ ซึ่งตรวจหาสาเหตุเองได้ยากมาก นอกจากนี้ในแต่ละคนอาจมีอาจมีอาการแพ้อาหารตั้งแต่ 3 – 20 ชนิด และมักเกิดกับอาหารที่รับประทานเป็นประจำ

ภูมิแพ้อาหารเรื้อรัง

เช็คเบื้องต้นอย่างไรว่าเราเป็นภูมิแพ้อาหารเรื้อรัง


หากเกิดอาการดังกล่าวหลังรับประทานอาหารและอาการกลับฟื้นตัวดีขึ้นหลังเปลี่ยนชนิดของสิ่งที่ทานเข้าไป หรือทานยาเพื่อรักษาอาการแล้วยังไม่หาย นั่นแสดงว่าคุณอาจมีอาการแพ้อาหารเรื้อรัง


รับมืออย่างไรหลังรู้ว่าเป็นภูมิแพ้อาหารเรื้อรัง


แพทย์จะเลือกแนวทางการรักษาอาการภูมิแพ้อาหารเรื้อรังที่มีประสิทธิภาพเฉพาะบุคคล โดยอิงจากความรุนแรงของอาการแพ้ ประวัติการแพ้อาหาร และผลการวินิจฉัยของแพทย์ เพื่อให้คำแนะนำสำหรับหลีกเลี่ยงอาหารซึ่งมีส่วนกระตุ้นให้เกิดอาการแพ้ ร่วมกับใช้หลากหลายวิถีฟื้นฟูระบบย่อยดูดซึมอาหารและขจัดสารพิษและสารกระตุ้นการอักเสบของร่างกาย ให้ร่างกายกลับสู่สภาวะสมดุลจนสามารถรับประทานอาหารที่แพ้ได้อีกครั้ง


ภูมิแพ้อาหารเรื้อรัง

คลายกังวลปัญหาสุขภาพด้วยโปรแกรมตรวจภูมิแพ้อาหารเรื้อรัง


โรคภูมิแพ้อาหารแฝงอาจเกิดขึ้นได้โดยที่เราไม่รู้ตัว บางทีคุณอาจมีอาการแพ้อาหารแฝงอยู่ก็ได้ ตรวจสุขภาพก่อนสายด้วยโปรแกรมตรวจภูมิแก้อาหารเรื้องรัง (Delayed Food Allergy Program) ซึ่งผ่านกระบวนการตรวจจาก Laboratory ของต่างประเทศพร้อมการดูแลรักษาจากแพทย์ ภายใต้สถานที่เงียบสงบและเป็นส่วนตัวจนคุณเบาใจและรู้สึกปลอดภัยตลอดการรักษา


ข้อมูลสำหรับอ่านประกอบเพิ่มเติม:

https://www.healthline.com/health/allergies/food-allergy-sensitivity-difference#food-allergie




Exosome

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้