รักษาภูมิแพ้ทางเดินหายใจเรื้อรัง I Program

ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ

ปัจจุบันโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ (Inhalant allergy) และภูมิแพ้อากาศ เป็นปัญหาสุขภาพที่พบมากในเมืองใหญ่ที่มีฝุ่นละอองและมลพิษต่าง ๆ กระจัดกระจายทั่วอาณา ส่งผลให้มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและมีอาการกำเริบเป็นระยะ ๆ ซึ่งสร้างความลำบากแก่การดำเนินชีวิตประจำวัน ทั้งยังบั่นทอนสุขภาพย่ำแย่ลงจนถึงแก่ชีวิตได้ จะทำเช่นไรจะบรรเทาและรักษาปัญหาภูมิแพ้อากาศให้หายขาด


ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ

ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ เกิดจากอะไร


โรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ (Inhalant allergy) หรือ ภูมิแพ้อากาศ ตามที่เราคุ้นเคย เกิดจากการตอบสนองของร่างกายที่ไวต่อสิ่งแปลกปลอมอย่างสารก่อภูมิแพ้ (Antigen) ซึ่งปะปนอยู่ในอากาศ  โดยทั่วไปมักพบได้ง่ายจากสิ่งรอบตัวหลากรูปแบบ เช่น ไรฝุ่น ฝุ่นซากแมลงสาบ รังแคสัตว์เลี้ยง เกสรดอกหญ้า บางฤดูกาลอาจทำให้อาการแพ้เพิ่มขึ้น เช่น อาการคัดจมูกมากขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝนที่อับชื้น หรืออาการแพ้เกสรหญ้าทวียิ่งขึ้นเมื่อเข้าฤดูหนาว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับข้อมูลด้านกรรมพันธุ์ประกอบ


อาการของโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ


หากคนในครอบครัวมีประวัติเป็นโรคภูมิแพ้ทางเดินหายใจ โอกาสการเกิดโรคก็เพิ่มขึ้น เมื่อสารก่อภูมิแพ้เข้าสู่ร่างกายในกรณีผู้ที่ไวต่อสารก่อภูมิแพ้ จะเกิดการหลั่งสารเคมีหลากชนิดออกมาจนเกิดอาการตามอวัยวะต่าง ๆ เช่น จมูก ตา ผิวหนัง หลอดลม ทางเดินอาหาร ซึ่งโดยทั่วไปมักมีอาการหลายลักษณะ ดังนี้

  • จามบ่อย น้ำมูกไหล คัดจมูก เป็นหวัดเรื้อรัง
  • ไซนัสอักเสบ หืดหอบ หายใจลำบาก
  • คันหัวตา ขอบตาล่างบวมหรือคลํ้า ตาแดง
  • มีเสมหะและคันคอ เกิดอาการบวม ปวดศีรษะบ่อย
  • เหนื่อยง่ายผิดปกติ อ่อนเพลีย
  • เป็นลมพิษ มีผื่นคันและไอเรื้อรัง


ภูมิแพ้ทางเดินหายใจ

สืบต้นตอของภูมิแพ้ด้วย Delayed Food & Inhalant Allergy Test


การรักษาโรคภูมิแพ้ที่ดีที่สุด คือ การหาสาเหตุว่าแพ้อาหารหรือสารชนิดใด และการหลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ เมดดิไซน์ร่วมกับศูนย์ห้องปฏิบัติการในประเทศสหรัฐอเมริกา ตรวจโรคภูมิแพ้อาหารและภูมิแพ้ทางเดินหายใจชนิดเรื้อรังด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์แบบพิเศษ เพียงเจาะเลือดแค่ปลายนิ้วสัมผัสโดยไม่ต้องอดอาหาร ทั้งยังได้รับคำปรึกษาและการดูแลจากแพทย์ชำนาญการณ์ด้านผิวหนังกว่า 2 ทศวรรษด้วยวิธีแบบผสมผสาน ร่วมกับผู้ช่วยและบุคลากรพร้อมให้บริการรักษาตามมาตรฐานสากล ซึ่งช่วยเสริมสร้างและฟื้นฟูภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง เพื่อป้องกันการเกิดภูมิแพ้ในอนาคต


 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้