5 สูตรสำเร็จชะลอวัย เสริมสมดุลรูปร่างเรือนกายและจิตใจ

สูตรชะลอวัย


เวลาที่คนเราอายุมากขึ้น ความชุ่มชื้นใต้ผิวชั้นผิวก็จะลดลง ร่างกายมีการสร้างคอลลาเจนลดลง และมีการหายไปของไขมันใต้ผิวหนัง ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความหย่อนคล้อย ร่องลึกใต้ตา ร่องแก้ม ผิวดูไม่สดใสและดูแก่ ทีหลายคนถามว่าจะทำเช่นไรจึงจะย่นระยะชะลอวัยให้อวัยวะทุกอย่างเสื่อมช้าลง สูตรชะลอวัยมีคำตอบให้แก่เรา


สูตรชะลอวัย

เราจะชะลอวัยได้อย่างไรบ้าง


การชะลอวัย (Anti-Aging) จะทำได้ ขึ้นอยู่กับสุขภาพของเซลล์ในร่างกาย หากเซลล์ทำงานได้ดี จะส่งผลให้ผิวแข็งแรง ฉะนั้นการกำจัดของเสียออกจากร่างกายจึงสำคัญมาก และอวัยวะที่สำคัญที่ทำหน้าที่ในการขจัดสารพิษคือ ลำไส้ ตับ ไต เซลล์ และผิวหนัง จึงเป็นเรื่องสำคัญที่เราต้องดูแลอวัยวะเหล่านี้ให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ หากเราปล่อยให้ท้องผูก ไม่ถ่าย จะส่งผลให้เกิดสารพิษตกค้างในลำไส้เมื่อไม่ได้ถ่ายออก ร่างกายก็จะดูดสารพิษเหล่านั้นกลับเข้าสู่ร่างกายอีก ทำให้ตับทำงานหนักเพิ่ม

เราจึงควรสร้างนิสัยในการขับถ่ายทุกวัน ดื่มน้ำอุ่นเพื่อให้มีการบีบตัวของลำไส้ หรือให้แพทย์ช่วยด้วยการสวนล้างลำไส้ โดยทำการปล่อยน้ำสะอาดเข้าไปพร้อมแรงดัน เพื่อล้างอุจจาระตกค้าง และสารพิษต่าง ๆ ในร่างกายออกมาก การสวนล้างลำไส้เมื่อทำแล้วจะทำให้แบคทีเรียตัวดีหายไป เพราะฉะนั้นเวลาที่ทำการสวนล้างลำไส้ เราต้องมีการรับประทานแบคทีเรียตัวดีกลับเข้าไป คือการทานโพรไบโอติก นั่นเอง


'ตับ' ตัวช่วยสำคัญคอยขจัดสารพัดสารพิษ


ตับ มีหน้าที่เปลี่ยนสารพิษให้อยู่ในรูปแบบที่ขจัดได้ง่าย เพื่อที่ร่างกายจะสามารถขจัดออกไปได้ ดังนั้นตับจึงควรมีสารอาหารมากพอในการทำหน้าที่ขจัดสารพิษ สารอาหารที่ตับใช้มีทั้ง กลุ่มวิตามินบี โปรตีน ขมิ้น กระเทียมชาเขียว และสารซิลิมาริน (Silymarin) ที่มาจากมิลค์ ทิสเซิล (Milk thistle) เป็นตัวการสำคัญที่ช่วยลดสารกลูทาไทโอน ช่วยทำให้ตับทำหน้าที่ในการขจัดสารพิษได้ดี อีกหนึ่งตัวช่วยที่ทำให้ตับทำงานได้ดี คือการอินฟราเรด ซาวน่า (Infrared Sauna) สามารถช่วยให้ร่างกายขจัดสารพิษได้ดีกว่าซาวน่าธรรมดา ช่วยขับโลหะหนักได้ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยให้ระบบไหลเวียนเลือด ระบบขับถ่ายของเสีย และระบบน้ำเหลืองทำงานดีขึ้น


สูตรชะลอวัย

5 สูตรสำเร็จชะลอวัยที่สามารถทำได้จากที่บ้าน


  • การดื่มน้ำให้พอเพียง เพื่อช่วยกระตุ้นการทำงานของร่างกาย กระตุ้นการทำงานของเซลล์ กระตุ้นการทำงานของระบบลำไส้ ทำให้ระบบลำไส้มีการบีบตัวได้ดีขึ้น
  • ทานข้าวกล้อง เพื่อช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด กระตุ้นร่างกายให้มีการสร้างอินซูลินได้ดีขึ้น ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมนที่มีผลต่อการทำงานของตับ
  • เปลี่ยนสัดส่วนอาหาร โดยทานแป้งให้น้อยลง ทานผักเพิ่มมากขึ้น ทานไขมันไม่อิ่มตัว และรับประทานปลาอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ทานสัตว์เนื้อแดงให้น้อยลง ระบบขจัดสารพิษก็จะไม่ต้องทำงานหนัก ร่างกายก็จะไม่มีสารพิษเยอะ
  • การออกกำลังกายให้เพียงพอและถูกวิธี เพื่อช่วยให้ร่างกายแข็งแรงเพิ่มระดับไขมันดีในร่างกาย มีการกระตุ้นระบบประสาท ระบบไหลเวียนเลือดระบบขับถ่ายของเสีย ระบบภูมิต้านทานร่างกายทำงานได้ดีขึ้นควบคุมและจัดการกับความเครียดด้วยการผ่อนคลายความเครียดในแบบที่ชอบ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงสัตว์ เข้าสปา นั่งสมาธิ ก็จะช่วยชะลอวัยได้

สูตรชะลอวัย

Functional Medicine: สูตรที่ 5 ช่วยดูแลร่างกายก่อนป่วย


หากเราไม่รู้ว่าร่างกายเราทำงานได้ดีไหม มีความผิดปกติหรือเปล่า ก็ต้องเริ่มต้นด้วยการตรวจหาความผิดปกติของร่างกาย ด้วยศาสตร์การแพทย์ Functional Medicine เป็นศาสตร์การแพทย์ที่ดูแลการทำงานของร่างกายก่อนที่จะป่วย นอกจากนี้ยังมีอาหารเสริมในกลุ่มที่ช่วยในการชะลอวัย เช่น

  • เรสเวอราทรอล (Resveratrol) อาหารเสริมจากเปลือกองุ่น ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระ กระตุ้นยีนส์ช่วยให้ตับทำงานดีขึ้น ช่วยชะลอวัย บำรุงหัวใจและหลอดเลือด
  • แอสตาแซนทิน (Astaxanthin) อาหารเสริมจากสาหร่ายสีแดง ช่วยในการป้องกันผิวจากแสง UV ช่วยฟื้นฟูสายตา ช่วยในการต้านอนุมูลอิสระสูง
  • โคเอนไซม์ คิวเท็น (Co-Enzyme Q10) เสริมการทำงานของหัวใจเพิ่มพลังงานแก่ร่างกาย เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน
  • กรดไขมันโอเมก้า 3 (Omega 3) ช่วยให้ผิวเปล่งประกายและสุขภาพดีขึ้นช่วยกระตุ้นการผลิตคอลลาเจนและเส้นใยอีลาสติน จึงส่งผลให้ผิวพรรณแลดูอ่อนเยาว์และสดใส
  • วิตามินดี (Vitamin D) ช่วยในการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ช่วยในการแบ่งเซลล์และการพัฒนาเซลล์เพื่อไปทำหน้าที่ซ่อมแซมส่วนสึกหรอต่าง ๆ ช่วยชะลอวัยของผิวได้

แม้เราไม่อาจปฏิเสธความแก่ชราที่เข้ามาเยือนในทุก ๆ วันได้ แต่เราสามารถชะลอวัยเพื่อสุขภาพของเราได้ โดยเริ่มต้นจากการดูแลตัวเราเองจากภายใน สู่ภายนอกก่อนที่จะสายเกินไป


 


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้