คุยกับหมออัจจิมา: ข้อควรรู้ของ 'คนชอบสัก' ที่อยากลบรอยสัก

ลบรอยสัก

คนชอบสัก


ในสังคมทุกวันนี้ มีมุมมองในเรื่องของรอยสักมากมาย คนส่วนใหญ่เริ่มเปิดใจ และไม่ได้มองรอยสักเป็นเรื่องเลวร้ายอย่างที่ผ่านมา ด้วยเหตุผลนี้เองทำให้มีคนสักมากเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ มันเลยดูเป็นเรื่องง่าย ๆ ที่จะตัดสินใจเดินเข้าร้านสัก แต่ด้วยการตัดสินใจง่าย ๆ ที่ทำให้หลายคนต้องเจอกับประสบการณ์ไม่ดีที่ติดตัวไปตลอดชีวิต การสักอาจจะเป็นเรื่องง่าย แต่การลบรอยสักนั้นไม่ง่ายอย่างที่คุณคิดเลย


ลบรอยสัก

การลบรอยสัก


ในปัจจุบัน จะเป็นการนำเอาเทคโนโลยีเลเซอร์เข้ามาใช้การลบรอยสัก โดยการยิงเลเซอร์ลงไปใต้ชั้นผิวบริเวณที่มีรอยสัก ตัวเลเซอร์จะเข้าไปทำปฏิกิริยากับสีให้แตกตัวออก กลายเป็นอนุภาคขนาดเล็กลงจากนั้นร่างกายเราก็จะทำการขับเม็ดสีที่แตกออกมาทางน้ำเหลืองหรือดันเม็ดสีให้หลุดออกทางสะเก็ดแผล ตัวเลเซอร์ที่ใช้ในการลบรอยสักนั้นก็มีหลากหลายชนิด ขึ้นอยู่กับสีของรอยสักที่เลเซอร์ชนิดนั้น ๆ สามารถทำการรักษาได้ ทั้งในกลุ่มของเลเซอร์ที่ใช้ในการดูดซึมสี หรือเลเซอร์ที่ใช้ในการผลัดเซลล์ผิวออก ยิ่งรอยสักที่มีสีเยอะ ก็จะทำการลบออกได้ยากกว่ารอยสักที่มีสีเดียว

 

ลบรอยสัก

จะลบรอยสักยากง่ายขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่ทำ


ตำแหน่งที่ง่ายต่อการลบรอยสัก คือ บริเวณใบหน้าและลำคอเพราะผิวบริเวณนี้จะมีความบางกว่าผิวบริเวณลำตัว แขนขา ซึ่งรักษาได้ยากกว่า และเสี่ยงต่อการเกิดแผลเป็นสูง นอกจากนั้นน้ำหมึกที่ใช้ในการสักก็มีผลต่อความยากง่ายในการลบรอยสัก

หากเป็นรอยสักของมือสมัครเล่น ก็จะมีปริมาณของสีที่น้อยและไม่สม่ำเสมอ ทำให้ง่ายต่อการลบมากกว่าการสักจากร้านมืออาชีพ ที่ใช้เครื่องสักในการลงสี จะมีปริมาณสีที่เยอะ และจำนวนครั้งในการลบรอยสักนั้นก็จะเยอะกว่ามาก การลบรอยสักด้วยเลเซอร์ อาจทำให้เกิดความเจ็บปวด ซึ่งอาจเจ็บมากกว่าตอนสัก อาจมีตุ่มน้ำพองเกิดขึ้นได้ในบางราย มีรอยด่างขาว รอยคล้ำ และอาจทำให้เกิดแผลเป็น การใช้เลเซอร์ในการลบรอยสักนั้นต้องทำการลบหลายครั้ง ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่ใช้


ลบรอยสัก

การลบรอยสักด้วยคลื่นความถี่วิทยุ


ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับคนที่ต้องการลบรอยสัก ด้วยการดูดผิวหนังบริเวณที่สักขึ้นมา แล้วทำการปล่อยคลื่นความถี่กลับเข้าไป เพื่อช่วยในการขจัดตัวเม็ดสีออกไปด้วยความร้อน คล้าย ๆ การผลัดเซลล์ผิว เพียงแต่ทำให้การผลัดเซลล์ผิวนั้นมีความลึกมากขึ้นเพื่อช่วยให้เม็ดสีหลุดออกไปได้เร็วยิ่งขึ้น

ถึงแม้ว่าในปัจจุบัน จะมีการนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการลบรอยสักแต่ก็เป็นเรื่องยาก ที่จะให้ผิวหนังในส่วนที่ลบรอยสักไปนั้น กลับมาเรียบเนียนเป็นปกติเหมือนเดิม ยิ่งในรอยสักที่มีหลากหลายสีแล้ว จะทำการลบยากมากกว่ารอยสักที่มีสีดำหรือสีน้ำเงิน เราจึงควรเลือกสถานที่การรักษาที่มีเครื่องมือพร้อม มีความน่าเชื่อถือ รวมไปถึงควรรักษาจากแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเท่านั้น




สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้