คุยกับหมออัจจิมา: ปัญหาของคนหน้าอ้วน แก้ได้!

หน้าอ้วน

ทางออกคนหน้าอ้วน


เทรนด์ของปัจจุบันนี้ อยากอินเทรนด์ต้องหน้าเรียว คางวี แล้วคนหน้าอ้วน ไขมันเยอะ มีเหนียงล่ะ ควรทำอย่างไร ตามจริงแล้วคนหน้าอ้วนก็ไม่ได้มีอะไรเสียหาย เพียงแต่ว่าจะทำอย่างไรให้ใบหน้านั้นได้สัดส่วนที่พอดี แล้วลักษณะแบบไหนกันล่ะที่บ่งบอกว่าคุณเป็นคนหน้าอ้วน

    1. แก้มใหญ่ มาจากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็น แก้มใหญ่จากไขมัน (Baby Fat) ซึ่งเกิดจากกรรมพันธุ์ โดยทั่วไปแล้วไขมันส่วนนี้เมื่อเราอายุมากขึ้น ไขมันก็จะหายไปตามธรรมชาติ ซึ่งมีสาว ๆ หลายคนรีบเอาเจ้าไขมัน Baby Fat นี้ออก ทำให้เกิดปัญหาหน้าแก่ก่อนวัย  กลุ่มของไขมันที่ควรจะเอาออกคือไขมันย้วย ซึ่งเกิดจากเนื้อเยื่อเกี่ยวพันมีการยืดออก และทำให้เกิดการหย่อนคล้อย ทำให้หน้าย้วยพบได้ในคนที่มีน้ำหนักเกิน มีการสะสมของไขมันเยอะ
    2. โครงสร้างของรูปหน้า มีไขมันสะสมใต้คางเยอะ และมีเหนียงที่ใหญ่ที่ทำให้ใบหน้ากับลำคอเหมือนไม่มีส่วนแบ่งที่ชัดเจน เนื่องจากอายุที่มากขึ้น กล้ามเนื้อที่เคยมีความตึงตัวก็จะเกิดอาการหย่อนหรือบวมน้ำ ก็จะทำให้ดูเป็นคนหน้าใหญ่  หรือหน้าอ้วนคนอายุน้อยที่มีไขมัน (Baby Fat) ที่แก้ม ถ้าหากทำการผ่าตัดเอาออกก่อน ก็จะทำให้ดูแก่ก่อนวัยแทนที่จะดูดี

หน้าอ้วน

รักษาได้ด้วยวิธีใดบ้าง


ปัจจุบันมีเทคโนโลยีนวัตกรรมหลากหลายประเภทที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาหน้าอ้วนได้ เช่น

  • การใช้สารโบทูลินั่มทอกซิน หรือ โบท็อกซ์ (Botox) ฉีดเข้าไปตรงกล้ามเนื้อที่มีปัญหา เพื่อให้ใบหน้าดูเล็กลง
  • การใช้คลื่นความถี่วิทยุ/คลื่นเสียง เช่น Thermage flx, Ultherapy, Ultraformer MPT เข้าไปช่วยในการสลายไขมันช่วยกระชับผิวหน้า ช่วยยกผิว และยังสามารถช่วยลดปริมาณของไขมันที่มีบนหน้าได้
  • การฉีดสลายไขมัน ช่วยลดปริมาณไขมันที่มีมาก ๆ บนใบหน้า เพื่อให้ใบหน้าดูเล็กลง
  • การดูดไขมันส่วนเกินออก เป็นวิธีการลดไขมันที่รวดเร็ว แต่ต้องมีการพักฟื้นนาน มีการเปิดแผล และอาจทำให้เกิดริ้วรอย หรือรอยฟกช้ำได้ ต้องได้รับการดูดไขมันจากแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เพื่อผลลัพธ์ที่ออกมาดีและไม่มีผลข้างเคียง
  • การผ่าตัดเพื่อเอาไขมันส่วนเกินออก เป็นวิธีการเอาไขมันออกโดยถาวรแต่ก็จะต้องมีการเปิดบาดแผล และนำเครื่องมือใส่เข้าไปเช่นเดียวกับการดูดไขมัน ต้องได้รับการผ่าตัดจากแพทย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเพื่อป้องกันอันตราย และผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการผ่าตัดจะเห็นได้ว่า วิธีการเอาไขมันออกและทำใบหน้าเรียวเล็กนั้น มีหลากหลายวิธีขึ้นอยู่กับความเหมาะสมและปัญหาของแต่ละบุคคล รวมถึงข้อจำกัดในการรักษา เช่น การพักฟื้นหลังการทำ จำนวนครั้งในการทำการรักษา หรือในบางรายอาจจะต้องรักษาหลายรูปแบบไปพร้อม ๆ กัน

หน้าอ้วน

ป้องกันปัญหาหน้าอ้วนเบื้องต้นอย่างไรบ้าง


วิธีการป้องกันไม่ให้ใบหน้าดูใหญ่ หน้าอ้วน คือ ต้องดูแลน้ำหนัก ควบคุมอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพื่อให้ร่างกายทำงานได้สมบูรณ์ ควบคุมแคลอรีที่ได้รับในแต่ละวัน ดูแลรักษาระบบย่อยให้ทำงานได้ดี มีการขับถ่ายที่ปกติ รักษาภูมิต้านทานภายในร่างกายให้เป็นปกติ ออกกำลังกายอย่างเหมาะสม พยายามลดสารอนุมูลอิสระ ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้เกิดความแก่ ลดการอักเสบในร่างกาย ลดความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกาย อันเกิดจากความเครียด

การรับสารพิษจากอาหารหรือการสูบบุหรี่ การทำงานหนักเกินไป นอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ เราต้องบำรุงร่างกายด้วยการทานผักใบเขียวต่าง ๆ กลุ่มผลไม้หลากสี หรืออาจใช้การรับประทานอาหารเสริม ซึ่งในปัจจุบันนี้ ได้มีการให้น้ำเกลือทางเส้นเลือด เข้ามาช่วยในการเพิ่มสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกายโดยตรง ไม่ว่าจะทั้งในอเมริกาเองหรือในยุโรป จะใช้น้ำเกลือในการรักษาหรือให้สารอาหารเข้าไปในร่างกายกับกลุ่มคนที่มีการอักเสบในร่างกาย หรือมีสารอนุมูลอิสระในร่างกายสูง เพื่อยืดอายุการทำงานของร่างกาย ฟื้นฟูสภาพร่างกาย และชะลอความเสื่อมสภาพของร่างกายได้


สามารถติดตามความรู้ใหม่เกี่ยวกับเราได้ทาง: 

https://www.youtube.com/watch?v=ilCQAvK_xn8


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้