Thermage FLX ลดไขมันและริ้วรอยบนหน้าให้เรียบกระชับมั่นใจ

Thermage FLX
Thermage FLX

หากคิ้วคือมงกุฎของใบหน้า ผิวหนังก็เปรียบเสมือนราชินีของร่างกายที่ต้องดูแลอย่างทะนุถนอม จะทำเช่นไรจึงจะได้ผิวกระชับได้รูปทรงดั่งวาดไว้ในความคิด เพียงการใช้ครีมแต้มทาและบีบนวดก็คงไม่เพียงพอจะให้หน้าสวยเข้ารูป หรือลองนึกภาพการรักษาผ่านการฉีดหรือผ่าตัดก็เป็นเรื่องน่ากลัวสำหรับบางคน บางทีเทคโนโลยีคลื่นวิทยุชื่อคุ้นหูคนมาหลายรุ่นอย่าง เทอร์มาจ (Thermage) อาจเป็นกุญแจหนี่งที่พร้อมไขปัญหาความงามสู่การเป็นเจ้าของใบหน้าเรียวกระชับกัน

ทว่าครั้งนี้เราไม่ได้พาผู้อ่านเพียงรู้จักว่า เทอร์มาจ คืออะไร ทว่าเราจะเน้นเจาะลึกถึงตัวเทคโนโลยีที่มีนามว่า Thermage FLX กันว่าดีกว่ารุ่นที่ผ่านมาในด้านใด เหมาะกับใคร รวมถึงข้อเปรียบเทียบด้านประสิทธิภาพกับเทคโนโลยีตัวอื่นว่ามีจุดเด่นด้านใดที่สามารถ Mix & Match การรักษาให้ได้ผลลัพธ์ที่สมบูรณ์ที่สุดอย่างไรบ้าง

คลิปวิดีโอแนะนำ Thermage FLX

ทำความรู้จักกับ Thermage


Thermage คือ เทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุชนิดขั้วเดี่ยว (Monopolar RF) ที่ได้รับการยอมรับจาก US-FDA ประเทศสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ปี 2002 โดยสามารถปล่อยพลังงานความร้อนจากหัว (Tip) สู่ชั้นผิวหนังแท้ (Dermis) และชั้นไขมันใต้ผิวหนัง (Subcutaneous Fat) จนเกิดการจัดเรียงโครงสร้างของคอลลาเจนและอีลาสตินที่เสื่อมสภาพให้กลับกระชับเรียบเนียนเข้ารูปได้สัดส่วน ไร้บาดแผลและคงสภาพผลลัพธ์ได้นานราว 1 – 2 ปีตามแต่สภาพผิวของบุคคล

วิวัฒนาการของ Thermage แต่ละรุ่น

Thermage แต่ละรุ่น
รูปแสดงวิวัฒนาการของ Thermage จนมาถึง Thermange FLX

Thermage จัดเป็นเทคโนโลยีความงามที่อยู่คู่โลกมายาวนานกว่า 2 ทศวรรษ จึงไม่แปลกที่ Solta Medical ยักษ์ใหญ่ด้านการคิดค้นเครื่องมือแพทย์และเวชสำอางชั้นนำระดับโลกจะพัฒนาเครื่องเทอร์มาจให้เอื้อความสะดวกและตอบโจทย์ผู้เข้ารับการรักษา ซึ่งมีทั้งหมด 4 รุ่น ได้แก่ Thermage TC (2003), Thermage NXT (2007), Thermage CPT (2009) และ Thermage FLX (2017) โดยรุ่นล่าสุดที่เหล่าแพทย์นิยมใช้คือ CPT และ FLX

Thermage FLX รวดเร็ว แม่นยำ นุ่มนวลกว่ารุ่นเก่า


Thermage CPT vs Thermage FLX
ความแตกต่าง Thermage CPT vs Thermage FLX

Thermage FLX (Faster Algorithm Experience) เป็นเทอร์มาจรุ่นล่าสุดเมื่อปี 2017 ซึ่งได้รับการพัฒนาให้สามารถรักษาปัญหาริ้วรอยผิวหย่อนคล้อยได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นผ่านหลัก FLX 3 ประการ เมื่อเทียบกับรุ่น CPT ซึ่งประกอบด้วย

  • Faster: เร็วกว่าเดิม 25% ด้วยหัว Thermage Tip  สีม่วงขนาด 4.0 ตารางเซนติเมตร (CM2) ซึ่งได้รับการพัฒนาให้สามารถปล่อยพลังงานความร้อนได้ทรงอานุภาคยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับหัวทิปรุ่น 3.0 เดิม ซึ่งย่นระยะเวลารักษาให้สั้นลงกว่ารุ่น CPT
  • Algorithm: แม่นยำยิ่งขึ้นด้วย AccuREP Technology ซึ่งสามารถวัด ปรับ และส่งพลังงานแบบ Real-time สู่ชั้นผิวหนังได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกช็อต
  • Experience: ลดเลือนความเจ็บให้เบาบางระหว่างทำ พร้อมมอบประสบการณ์รักษาที่สะดวกสบายกว่าด้วยระบบปล่อยความเย็น (Cooling System) ทรงประสิทธิภาพ ร่วมกับระบบสั่น (Vibration) จากหัวทิปที่ให้สัมผัสนุ่มนวล ผ่อนคลายตลอดระยะเวลารักษา  

 

หลักการทำงานของ Thermage

เครื่อง Thermage FLX

เครื่อง Thermage FLX จะปล่อยคลื่นวิทยุความถี่สูงชนิดขั้วเดี่ยว (Monopolar High Radiofrequency : RF) ระดับ 6.78 เมกะเฮิร์ต (MHz) สู่ชั้นผิวแท้ลึกถึง 4.3 มิลลิเมตรจนเกิดความร้อนพอกระตุ้นให้โครงสร้างคอลลาเจนและอีลาสตินจัดเรียงตัวใหม่เป็นระเบียบ ควบคู่กับการให้ความเย็นแก่ผิวชั้นนอกผ่านตัว Thermage Cool และ Comfort Pulse Technology (CPT) ซึ่งปล่อยคลื่นเทนส์ (TENS: Transcutaneous Electrical Nerve Stimulation) คอยรักษาสมดุลผิวและให้ความสุขสบายแก่ผู้เข้ารับการรักษาตลอดระยะเวลาการทำเทอร์มาจ

ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้เทอร์มาจเป็นหนึ่งในเทคโนโลยีซึ่งช่วยคืนสภาพเส้นใยคอลลาเจนและอีลาสตินจากชั้นหนังแท้และเนื้อเยื่อไขมันใต้ผิวให้เฟิร์มกระชับ เรียบตึงราวไร้รอยโดยไม่ได้ทำลายชั้นผิวนอก

Thermage FLX, Ultherapy SPT & Ultraformer MPT: ข้อดีอีกด้านที่ลงตัว

Thermage FLX vs Ultherapy, ultrafomer MPT
ตารางเปรียบเทียบประสิทธิภาพของ Thermage FLX vs Ultherapy, ultrafomer MPT

แม้ Thermage FLX จะมีประสิทธิภาพรักษาริ้วรอยร่องลึกให้เรือนจางได้เหมือน Ultherapy SPT และ Ultraformer MPT ทว่าก็ยังมีข้อจำกัดและรายละเอียดปลีกย่อยที่แตกต่างกัน และเพื่อให้เห็นความแตกต่าง Medisci จึงนำเทคโนโลยีทั้ง 3 ชนิดมาเปรียบเทียบให้เห็นภาพชัดเจนยิ่งขึ้น ดังนี้

ด้านประสิทธิภาพ

เทคโนโลยีทั้งสามต่างสามารถส่งพลังงานลงสู่ผิวในระดับชั้นความลึกที่ต่างกัน ตัวอัลเทอราพีและอัลตราฟอร์มเมอร์สามารถส่งพลังงานได้ลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อส่วนพยุงใบหน้าอย่าง SMAS (Superficial Musculo Aponeurotic System) ซึ่งส่งผลให้หน้ายกกระชับ เก็บงานกรอบหน้าให้เด่นชัด แตกต่างจากเทอร์มาจที่ส่งพลังงานได้ลึกถึงเพียงชั้นไขมัน (Subcutaneous Tissue)

ด้านการคงสภาพ

แม้ว่า Ultraformer MPT จะรวมความสามารถในการลดไขมันบนหน้า แก้เซลลูไลท์ (Cellulite) และการยกใบหน้าได้เหมือนกับอัลเทอราพีจนขึ้นชื่อว่าเป็น Non-Surgical Facelift ไว้ในหนึ่งเดียว ทว่าระยะคงสภาพผลลัพธ์กลับสั้นกว่าเมื่อเทียบกับเทคโนโลยีอีกสองตัวที่เหลือ และเพื่อผลลัพธ์ที่ทรงประสิทธิภาพที่สุด การทำ Thermage FLX ควบคู่กับ Ultherapy SPT, Ultraformer MPT และหัตถการฉีดตัวอื่นร่วมด้วยจะช่วยเก็บงานบนใบหน้าให้งามได้หลากมิติ อย่างไรก็ตาม ควรเว้นระยะก่อนทำตามคำแนะนำของแพทย์ผิวหนัง


Thermage เหมาะกับใคร?

Thermage FLX เหมาะสำหรับผู้ที่มีใบหน้าหย่อนคล้อยจากการสะสมของไขมัน และต้องการกระชับผิวให้เข้ารูป และเรียบเนียน ซึ่งสามารถ

  • ทำได้กับทุกเฉดสีผิวและทั่วเรือนร่าง
  • ปรับริ้วรอยและเส้นริ้วบริเวณใต้ขอบตา หางตา ปาก ร่องแก้ม คอ เนินอก และใบหน้า
  • ลดไขมันบนใบหน้าให้เข้ารูปกรอบชัด ไม่หย่อนคล้อย
  • สลายเซลลูไลท์หรือไขมันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย
  • กระชับรูขุมขนให้เล็กละเอียดลง
  • ปรับผิวทั่วเรือนกายหลังลดน้ำหนักหรือคลอดบุตรให้กระชับ
Thermage FLX เหมาะกับใคร

ไม่เหมาะกับใคร


นอกจากเทอร์มาจจะไม่เหมาะกับผู้ใช้เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า เช่น Pacemaker, ICD (Implantable Cardioverter Defibrillator) ยังมีอีกหลายกลุ่มที่เทอร์มาจไม่เหมาะตอบโจทย์การรักษาแก่กลุ่มคนดังต่อไปนี้

  • ผู้มีปัญหาผิวจาก
    • การได้รับความเสียหายแสงแดด
    • อีลาสตินของผิวเสื่อมสภาพรุนแรง
    • ไฟโบบลาสและอีลาสตินตอบสนองได้ไม่ดี
  • ผู้ใช้ยาต้านอักเสบกลุ่ม NSAIDs หรือ Corticosteroids มานาน
  • ผู้มีปัญหาด้านประสาทสัมผัสและการรับรู้
Thermage ยกกระชับผิว

กลุ่มที่ควรได้รับการประเมินจากแพทย์อย่างใกล้ชิดก่อนทำ Thermage FLX


เนื่องจากยังไม่มีงานศึกษาการทำเทอร์มาจกับผู้เข้ารับการรักษาบางกลุ่ม จึงต้องอยู่ในความควบคุมและดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งมีดังต่อไปนี้

  • ผู้มีรอยสักชนิดถาวร
  • สตรีมีครรภ์หรืออยู่ในช่วงให้นมบุตร
  • ผู้ป่วยโรคเบาหวาน โรคภูมิคุ้มกันต้านตัวเอง โรคเริม และโรคลมบ้าหมู
  • ผู้ผ่านการทำหัตถการฉีดสารเติมเต็ม (Filler) ทันที
Thermage ผิวสวยกระชับ

Q&A ตอบข้อสงสัยก่อนตัดสินใจทำ Thermage FLX


ผลลัพธ์ของการรักษาและระยะเวลาคงสภาพ

Thermage FLX ไม่เพียงช่วยให้ผิวบนใบหน้า รอบดวงตาและร่างกายให้เรียบเนียนกระชับคอนทัวร์ดี ทว่ายังฟื้นคืนความอ่อนเยาว์ทั้งรูปลักษณ์ ทรวดทรงและสัดส่วน ซึ่งเห็นผล 20 – 30% ในช่วงแรก ก่อนจะเห็นผลชัดที่สุดในเดือนที่ 6 หลังจากนั้นจะคงสภาพผลลัพธ์ได้นานราว 1 - 2 ปี ซึ่งขึ้นอยู่กับสภาพผิวและความชำนาญการของแพทย์ผิวหนัง ทั้งนี้เราจะเริ่มอธิบายลักษณะผลลัพธ์ที่ได้ในแต่ละส่วนเพื่อให้เห็นภาพได้ชัดเจนยิ่งขึ้น

การทำ Thermage® Eye & Face

  • ลดริ้วรอยและชั้นตาที่หลบในให้โตและสดใสขึ้น
  • กระชับผิวหย่อนคล้อยใต้ตาให้เรียบเนียบ
  • รอยเหี่ยวย่นตามใบหน้า หน้าผาก รอบปากและดวงตาเลือนจางดูอ่อนเยาว์
  • รูปหน้าและใต้คางชัดกระชับ เพิ่มคอนทัวร์ทั่วใบหน้าได้ดียิ่งขึ้น

การทำ Thermage® Body

  • ส่วนขา สะโพกและลำตัวเรียบเนียน กระชับ ได้สัดส่วน
  • ลดรอยเหี่ยวย่นตามหน้าท้องให้ตึงเรียบแน่น 

ความเจ็บระหว่างทำ

เนื่องจาก Thermage FLX ได้พัฒนาส่วนระบบสั่น (Vibration) และระบบให้ความเย็น (Cooling System) ให้ทำงานประสานกันอย่างนุ่มนวลเป็นจังหวะ จึงช่วยลดทอนความเจ็บระหว่างทำไประดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม แพทย์จะให้ยาชาก่อนรักษา 45 – 60 นาทีเพื่อให้ความรู้สึกเหล่านั้นให้เบาบางจางลง

การทำร่วมกับหัตถการอื่น

สามารถทำเทอร์มาจร่วมกับทำหัตถการตัวอื่น เช่น Rejuran, Exosome, Botulinum toxin เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการรักษาได้ อย่างไรก็ตาม ควรเว้นระยะรักษาก่อนทำเทอร์มาจอย่างน้อย 2 สัปดาห์หรือตามคำแนะนำของแพทย์

สำหรับผู้ที่เกิดความกังวลก่อนทำ

หากผู้เข้ารับการรักษาเกิดวิตกกังวลสูง แพทย์อาจให้ยาคลายกังวล (Anxiolytic) ร่วมกับการพูดคุยเพื่อให้เกิดความสบายใจยิ่งขึ้น


การเตรียมตัวก่อนเข้ารับการรักษาด้วย Thermage FLX


  • เข้ารับคำปรึกษาจากแพทย์ผิวหนังชำนาญการเพื่อวิเคราะห์ปัญหาผิวและหาแนวทางการรักษาที่เหมาะสมตามแต่บุคคล
  • หากเป็นผู้มีโรคประจำตัว หรือรับประทานยา วิตามิน อาหารเสริมหรือสมุนไพรเสริมสุขภาพ หรือเป็นผู้มีเครื่องกำหนดจังหวะการเต้นของหัวใจหรืออุปกรณ์นำไฟฟ้าอื่น ๆ ฝังอยู่ในร่างกายควรแจ้งแพทย์ให้ทราบทุกครั้ง
  • เลี่ยงการสวมเครื่องประดับส่วนบริเวณที่ต้องการรักษา
  • ทำความสะอาดใบหน้าทุกครั้งก่อนเริ่มทำ Thermage FLX

ผลข้างเคียง


  • สีผิวอาจเข้มขึ้นก่อนค่อยจางไปเมื่อผ่านไปหลายสัปดาห์
  • อาจมีอาการบวมแดงเล็กน้อยชั่วคราวหลังทำในบางราย ซึ่งจะหายเองใน 5 – 30 วัน
  • อาจเกิดอาการชา คันยุบยิบบริเวณที่ทำอยู่ชั่วคราว ก่อนอาการเหล่านั้นจะหายไป
  • อาจพบก้อนหรือตุ่มขนาดเล็กบริเวณคอ ซึ่งจะหายไปเองภายใน 1 – 2 สัปดาห์ โดยไม่มีภาวะแทรกซ้อนเรื้อรังหรือยาวนานในภายหลัง 

ข้อควรปฏิบัติหลังทำ


  • สังเกตเห็นการเปลี่ยนแปลงได้ใน 3 เดือน โดยหลังจากนั้นควรเข้าพบแพทย์เพื่อประเมินอาการและผลข้างเคียงอื่นที่อาจเกิดขึ้นเป็นระยะตั้งแต่ช่วง 4, 6 – 8 เดือน
  • กรณีผู้เข้ารับการรักษาที่สวมคอนแทคเลนส์ ควรเปลี่ยนมาสวมแว่นตาหลังการรักษาบริเวณรอบดวงตาอย่างน้อย 24 ชั่วโมง
  • สามารถแต่งหน้า บำรุงผิวพรรณ และใช้ชีวิตประจำวันได้ตามปรกติ

ราคาโปรโมชั่น Thermage FLX ที่ Medisci Clinic

โปรโมชั่น Thermage FLX
ราคาโปรโมชั่น Thermage FLX

Medisci clinic จัดโปรโมชั่นเทอร์มาจ Thermage FLX ด้วยเทคนิคพิเศษของเมดดิไซน์ราคา 65,000 บาท 900 Shots สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โทร.089-9006100


ข้อมูลเพิ่มเติม:

http://www.thermage.com/ 

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/32902088/ 


เรียบเรียงโดย ฝ่ายวิจัยและพัฒนา [แก้ไขข้อมูล 24/11/66]


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้