หมอแนะ: เช็ค 4 เหตุผลที่เด็กไม่ควรกินขนมหวาน

ไม่ควรกินขนมหวาน

4 เหตุผลที่เด็กไม่ควรกินขนมหวาน


มีการศึกษามากมายในปัจจุบันที่พบว่า การรับประทานน้ำตาลและของหวานบ่อย ๆ ไม่เพียงแต่เป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดโรคเรื้อรังในผู้ใหญ่ เพราะในเด็กเอง น้ำตาลก็เป็นตัวที่ส่งผลเสียระยะยาวต่อสุขภาพของเด็ก ๆ ได้ วันนี้คุณหมอมี 4 เหตุผลสำคัญว่าทำไมเราถึงไม่ควรให้เด็กรับประทานน้ำตาลมากเกินไป


ไม่ควรกินขนมหวาน

1. น้ำตาลเป็นสาเหตุสำคัญของการก่อโรค


น้ำตาล เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ ไม่ว่าจะเป็นภูมิแพ้ทางเดินหายใจ หรือภูมิแพ้ผิวหนัง เนื่องจากน้ำตาลเป็นตัวที่ทำให้เกิดการเสียสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้ กระตุ้นการแพ้อาหาร และน้ำตาลยังเป็นตัวกดภูมิคุ้มกัน ทำให้นอกจากอาการภูมิแพ้เเล้ว ยังส่งผลให้เด็ก ๆ ติดเชื้อได้ง่าย และป่วยบ่อยอีกด้วย


2.  น้ำตาลส่งผลต่อพัฒนาการสมอง


มีการศึกษามากมายที่พบว่า ในเด็กที่บริโภคน้ำตาลเป็นประจำ จะทำให้ความจำและการเรียนรู้แย่ลง สมาธิสั้น และก็มีอาการไฮเปอร์ หรืออยู่ไม่ค่อยสุข


3.  'น้ำตาล' ทำให้เด็กขาดสารอาหารชนิดอื่นได้ง่าย


น้ำตาลทำให้เด็กขาดสารอาหารชนิดอื่นได้ง่าย โดยเฉพาะสารอาหารกลุ่มวิตามินและแร่ธาตุ เพราะการรับประทานน้ำตาล ทำให้ร่างกายต้องใช้ปริมาณวิตามินและแร่ธาตุเป็นปริมาณมาก เพื่อที่จะนำไปปรับสมดุล ผลเสียที่เกิดจากการรับประทานน้ำตาล ส่งผลให้ปริมาณของวิตามินและแร่ธาตุไม่เพียงพอให้ร่างกายนำไปใช้งานอื่น ๆ ที่สำคัญกว่าได้ โดยตัวสารอาหารที่มักตรวจพบว่าขาดบ่อยก็คือ กลุ่มวิตามินบีรวมและแคลเซียม ซึ่งการที่เด็กขาดสารอาหารกลุ่มนี้ จะส่งผลต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย และพัฒนาการในเด็กได้


4.  น้ำตาลเป็นเหตุให้เกิดโรคเรื้อรัง


น้ำตาลทำให้เด็กเป็นโรคเรื้อรังเช่นเดียวกับผู้ใหญ่ได้ โดยในปัจจุบัน เราพบว่า ปัญหาโรคอ้วน โรคเบาหวานชนิดที่ 2 โรคไขมันพอกตับ โรคไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง รวมไปถึงโรคหลอดเลือดและหัวใจอุดตันเริ่มเจอในคนที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี มากขึ้นเรื่อย ๆ

 

ควรกินของหวานอย่างไรจึงพอเหมาะ


ซึ่งสาเหตุสำคัญก็มาจากการบริโภคน้ำตาลจำนวนมากตั้งแต่วัยเด็กดังนั้นแล้ว ในวัยเด็กก็ควรที่จะมีการจำกัดปริมาณการกินน้ำตาลในแต่ละวัน โดยหลีกเลี่ยงน้ำตาลจากอาหารแปรรูป ไม่ว่าจะเป็น น้ำตาลทราย น้ำหวาน น้ำอัดลม เบเกอรี ลูกอม และขนมหวานต่าง ๆ แต่ในส่วนของน้ำตาลที่มาในรูปแบบของอาหารที่มาจากธรรมชาติ เช่นผลไม้สด หรือการกินอาหารกลุ่มคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน เช่น ข้าว ธัญพืช มันหวาน ข้าวโพด อาหารเหล่านี้จะสามารถทานได้ปกติ เพราะมีปริมาณของน้ำตาลไม่สูง และก็ยังมีไฟเบอร์รวมถึงวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นกับเด็ก ๆ อีกด้วยค่ะ



ข้อมูลโดย: พญ.นฤมล ทองศรีเนียม

เรียบเรียงโดย: Medisci


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้